วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เรตติ้งละครพุ่ง "7สี"ขึ้นโฆษณา ลอต2ต้นเม.ย.

เรตติ้งละครพุ่ง "7สี"ขึ้นโฆษณา ลอต2ต้นเม.ย.


"ช่อง 7 สี" ได้ใจเรตติ้งละครพุ่ง ประกาศปรับขึ้นค่าโฆษณาอีกระลอก 7-9% หลังขึ้นลอตแรกขึ้นไปแล้ว 6 รายการ ตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์เผยลอตนี้โฟกัส 3 รายการช่วงไพรมไทม์ "ละครก่อนข่าว-ข่าวภาคค่ำ-ละครหลังข่าว" ดีเดย์ต้นเมษายนนี้

แหล่งข่าวระดับสูงในธุรกิจโฆษณาเปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 (ททบ. 7 สี) ได้เตรียมปรับขึ้นอัตราค่าโฆษณาในรายการช่วงไพรมไทม์อีกระลอกหนึ่งในต้นเดือนเมษายนนี้เฉลี่ย 7-9% โดยครั้งนี้จะปรับขึ้น 3 รายการหลักคือ ละครก่อนข่าว (18.45-19.45 น.) และข่าวภาคค่ำ ช่วง 2 (19.45-20.30 น.) ปรับจาก 330,000 บาท/นาที เป็น 360,000 บาท/นาที เพิ่มขึ้น 9% และละครหลังข่าว (20.30-22.30 น.) ปรับจาก 450,000 บาท/นาที เป็น 480,000 บาท/นาที เพิ่มขึ้น 7% โดยอัตราค่าโฆษณาใหม่ทั้ง 3 รายการดังกล่าวนี้จะไม่มีส่วนลดเหมือนอย่างที่เคยทำมาแล้ว

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้ช่อง 7 สีได้ปรับขึ้นค่าโฆษณาไป 6 รายการหลัก ๆ ไปแล้วรอบหนึ่งในอัตราเฉลี่ย 20-25% เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ประกอบด้วยรายการคันปาก (ข่ววบันเทิง 07.30 น.) รายการหนังตอนเช้า (08.30 น.) ข่าวเที่ยงวัน (11.30 น.) ข่าวช่วงเย็น (17.00 น.) รายการข่าวเจาะประเด็น (18.15 น.) และรายการข่าวเด็ด 7 สี (22.15 น.) โดยอัตราดังกล่าวนี้จะใช้สำหรับการขายในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคมเท่านั้น

ขณะที่รายงานข่าวจากสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 (ททบ. 7 สี) ระบุว่า การปรับขึ้นค่าโฆษณาอีกระลอกในครั้งนี้ทำให้ในภาพรวมของช่อง 7 สีในปีนี้มีการปรับขึ้นค่าโฆษณาเฉลี่ยอยู่ที่ 7% โดยในช่วงเวลาไพรมไทม์ปรับขึ้นเฉลี่ย 11% และช่วงน็อนไพรมไทม์เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 6% โดยอัตราการปรับขึ้นเฉลี่ย 7% ยังถือว่าอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับการปรับขึ้นในช่วงไพรมไทม์ที่สูงถึง 11% ทั้งนี้เนื่องจากสถานียังไม่มีนโยบายที่จะปรับขึ้นค่าโฆษณาในอีกหลาย ๆ รายการ

"ปีนี้ช่อง 7 จะประกาศปรับขึ้นค่าโฆษณาเป็นระยะ โดยประเมินจากสภาพเศรษฐกิจและตามหลักดีมานด์-ซัพพลายของตลาด เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ความเป็นจริงของตลาดให้มากที่สุด" และว่า ตั้งแต่ปลายปีต่อเนื่องมาถึงต้นปีนี้ละครแทบทุกเรื่องของช่อง 7 สี เรตติ้งดีมาก อาทิ เธอกับเขาและรักของเรา เรตติ้งพุ่งไปเกือบ 20 ปีนี้ช่อง 7 สี ก็มีละครฟอร์มใหญ่ต่อเนื่องอีกหลายเรื่อง ตรงนี้เป็นตัวแปรหนึ่งที่ทำให้ช่อง 7 สี ตัดสินใจปรับขึ้นค่าโฆษณาได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญคู่แข่งอย่างช่อง 3 ก็ได้ปรับขึ้นค่าโฆษณาในช่วงดังกล่าวนี้ ไปก่อนหน้าแล้วตั้งแต่ปีที่ผ่านมา" แหล่งข่าวกล่าว

นางวรรณี รัตนพล ประธานกรรมการบริหาร ไอพีจี มีเดีย แบรนด์ส และบริษัท อินิทิเอทีฟว์ จำกัด บริษัทวางแผนและซื้อสื่อโฆษณา กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ความต้องการเวลาโฆษณาในสื่อโทรทัศน์ยังสูงมาก และสูงมากติดต่อกันมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ทุกสถานีโฆษณาเต็มตลอด และก็เชื่อว่าโอกาสที่สถานีโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ จะปรับขึ้นค่าโฆษณายังมีอีกเป็นระลอก ส่งผลให้นักการตลาดและสินค้าหลายรายเริ่มเอาเงินไปใช้กับสื่อเคเบิลทีวีเพิ่มมากขึ้นแล้ว

สอดรับกับความเห็นของนางอิชยา สันติตระกูล กรรมการบริหาร บริษัท แบรนด์คอนเน็คชั่นส จำกัด ที่กล่าวว่า ความต้องการเวลาโฆษณาทางสื่อโทรทัศน์ยังมีอัตราที่สูงต่อเนื่องในทุก ๆ เดือนอย่างชัดเจน ทุกสถานีจึงหันมาปรับขึ้นค่าโฆษณาตั้งแต่ปีที่แล้วต่อเนื่องมาถึงปีนี้ ซึ่งก็เป็นไปตามหลักดีมานด์-ซัพพลายของตลาด

ทั้งนี้จากรายงานตัวเลขของนีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช (ประเทศไทย) ระบุว่า ปี 2553 ที่ผ่านมาธุรกิจโฆษณามีมูลค่ารวม 101,032 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 11.83% สูงสุดในรอบ 4-5 ปีที่ผ่านมา โดยสื่อโทรทัศน์มีมูลค่าถึง 60,766 ล้านบาท คิดเป็น 60.15% และขยายตัวเพิ่มขึ้นสูงถึง 14.79%
วันที่ 07 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554 ปีที่ 34 ฉบับที่ 4286  ประชาชาติธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น